วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สรุปการปฏิบัติงานทุก 2 สัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1-2 ระหว่าง วันที่ 14-25 เดือนพฤษภาคม พ.ศ.2555

สรุปการปฏิบัติงานทุก  สัปดาห์
สัปดาห์ที่  1-2  ระหว่าง  วันที่  14-25  เดือนพฤษภาคม  พ.ศ.2555
1.  สิ่งที่ได้เรียนรู้
            ในการฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา  ในสัปดาห์แรกอยู่ในช่วงปรับตัว  นักศึกษาได้แนะนำตัวและเริ่มการเรียนการสอนในวันที่  ของการฝึกประสบการณ์  ได้ประชุมกับโรงเรียนจำนวน  2  ครั้ง  ได้พบปะผู้อำนวยการ  รองผู้อำนวยการ  ครู  3  ท่านที่มีหน้าที่ดูแลนักศึกษา  และคณะครูทุกท่าน  และได้ภาระงานเพิ่มจากการสอนดังนี้
1.             เวรประจำวัน  (วันศุกร์)  รอรับนักเรียนตอนเช้า  ควบคุมการละหมาดตอนเที่ยง  และรอส่งนักเรียนตอนเย็น
2.             เขตรับผิดชอบทำความสะอาด  (ตามครูพี่เลี้ยง)
3.             การจัดบอร์ดตามปฏิทินของโรงเรียน
และได้มีโอกาสประชุมนักศึกษาเอง  โดยการเลือกประธานสายงาน  รองประธานสายงาน  เลขานุการ  ผู้ช่วยเลขานุการ  และคณะกรรมทั้งหมด  โดยข้าพเจ้าได้รับเลือกเป็นประธานสายงาน  มีหน้าที่ประสานงานระหว่างโรงเรียนกับนักศึกษา  และนอกจากนี้ทางโรงเรียนก็ได้จัดที่นั่งให้นักศึกษาทั้ง  11  คนมีดั้งนี้
1.             ห้องสำนักงาน  1  คน
2.             ห้องวิชาการ  คน
3.             อาคารไม้  2  คน
4.             ห้องพยาบาล  2  คน
5.             ห้องสมุด  คน
6.             อาคารช่วงชั้นที่ 1  2  คน       
(โดยนักศึกษาจะประจำที่นั่ง  และช่วยงานประจำห้องของตน  นอกเหนืองานสอนประจำ) 
ในการสอนนักเรียนช่วงนี้อยู่ในช่วงทำความรู้จัก  ปรับตัวระหว่างครูกับนักเรียน  นักเรียนยังมีไม่สนใจบ้าง  เล่นบ้างก็เป็นไปตามวัย  ข้าพเจ้าได้รับให้สอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  จำนวน  2  รายวิชาดังนี้
1.             สังคมศึกษา  6  คาบ 
2.             ประวัติศาสตร์  2  คาบ
โดยมีจำนวน  2  ห้อง   รวมแล้วเป็น  8  คาบตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด  แต่จะมีช่วยงานสอนแทนครูที่ติดธุระบ้างแล้วแต่สถานการณ์  จึงได้มีโอกาสสอนระดับชั้นประถมแล้วคือ  ป.4,ป.5,ป.ในรายวิชาสังคมศึกษาทั้งสิ้น
และได้จัดบอร์ดรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก  ในวันที่  24-25  พฤษภาคม  2555  จนเสร็จ  เป็นบอร์ดหน้าห้องสำนักงาน
2.  ปัญหา/อุปสรรค  และแนวทางแก้ไข
            1.  ปัญหา  ควบคุมชั้นเรียนไม่ได้  แก้ไข  ครูพี่เลี้ยงอยู่ในห้องด้วย
              2.  ปัญหา  รูปแบบแผนยังไม่เป็นไปตามที่โรงเรียนกำหนด
                   แก้ไข  ขอแบบแผนการจัดการเรียนรู้ที่โรงเรียนกำหนดกับครูดูแลนักศึกษา  และแจกให้นักศึกษาทุกคน
3.  สิ่งที่ควรศึกษาค้นคว้าเติม
            ศึกษาเทคนิคการควบคุมชั้นเรียน  และศึกษาพฤติกรรมของนักเรียนอายุ  13-15  ปี
4.  ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของผู้บริหารโรงเรียน/ครูพี่เลี้ยง/อาจารย์นิเทศก์  
            ความคิดเห็นของครูพี่เลี้ยง  :  ควบคุมชั้นเรียนไม่ดีพอ  แต่มีความมุ่งมั่น  มีการเตรียมตัวก่อนสอนพอใช้

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น